วันศุกร์ที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2557

กลุ่มดาวจักรราศี

กลุ่มดาวจักรราศี


 



กลุ่มดาวจักรราศี เป็นกลุ่มดาวที่อยู่ตามแนวทางโคจรของดวงอาทิตย์หรือที่เรียกกันว่า เส้นอิคลิปติก ประกอบไปด้วยกลุ่มดาว 13 กลุ่ม ในแต่ละเดือนเราสามารถเห็นดวงดาวเคลื่อนย้ายเป็นฉากของดวงอาทิตย์สลับสับเปลี่ยนกันไป

กลุ่มดาวจักรราศี 13 กลุ่ม


1.กลุ่มดาวแกะ(Aries)
2.กลุ่มดาววัวกระทิง(Taurus)
3.กลุ่มดาวคนคู่(Gemini)
4.กลุ่มดาวปู(Cancer)
5.กลุ่มดาวสิงโต(Leo)
6.กลุ่มดาวหญิงพรหมจรรย์(Virgo)
7.กลุ่มดาวคันชั่ง(Libra)
8.กลุ่มดาวแมงป่อง(Scorpio)
9.กลุ่มดาวคนยิงธนู(Sagittarius)
10.กลุ่มดาวแพะทะเล(Capricorn)
11.กลุ่มดดาวคนแบกหม้อน้ำ(Aquarius)
12กลุ่มดาวปลาคู่(Pisces)
13.กลุ่มดาวคนแบกงู(Ophiuchus)

กลุ่มดาวแกะ(Aries)

 

กลุ่มดาวแกะอยู่ระหว่างกลุ่มดาวปลาคู่กับกลุ่มดาววัว ตามตำนานของกรีก แอริสเป็นแกะตัวผู้ ได้รับบัญชาจากเทพเจ้าให้ไปช่วยสองพี่น้องPhrixosกับHelle จากกษตริย์Cretheus ซึ่งได้ใส่ร้ายพวกเขา     แอริสสามารถพาPhrixosไปจนถึงเกาะคอลซิส แต่Helleกลับพลัดตกทะเล Phrixosสำนึกในบุญคุณของแกะ จึงบูชาและแขวนหนังไว้ในวิหารเทพเจ้า

 กลุ่มดาววัวกระทิง(Taurus)

 

ตั้งอยู่ทางซีกโลกเหนือในท้องฟ้าฤดูหนาวอยู่ระหว่างแอริสกับเจมินิ ในตำนานกรีกนั้นซุสได้กลายร่างเป็นวัวกระทิงขาวเพื่อหลอกล่อยูโรป้าราชธิดาในกษัตริย์ไมนอส

กลุ่มดาวคนคู่(Gemini)

 

มีดาวฤกษ์หลัก 2 ดวงคือ พอลลักซ์ กับคาสเตอร์ ตั้งอยู่ระหว่างกลุ่มดาวทอรัสทางตะวันตก และกลุ่มดาวแคนเซอร์ทางตะวันออก เป็นกลุ่มดาวที่มองเห็นได้ชัดเจนตลอดทั้งคืนในฤดูหนาว ตามตำนานกรีกของคู่แฝดนี้เกี่ยวข้องกับการขโมยวัว โดยคนหนึ่งเป็นคนขดมยส่วนอีกคนคอยยืนสังเกตการณ์ให้นั้นเอง

 กลุ่มดาวปู (Cancer)

 

มีขนาดเล็กและส่องแสงสลัว อยู่ระหว่างเจมินิทางทิศตะวันตกและลีโอทางตะวันออก ลินซ์ทางเหนือและ ไมเนอร์กับไฮดราทางทิศใต้ ตามตำนานกรีกในภารกิจสู้กับไฮดราของเฮอร์คิวลิส เทพเฮร่าได้ส่งปูตัวหนึ่งมาลอบทำร้ายเฮอร์คิวลิส แต่กลับโดนเฮอร์คิวลิสเหยียบตายคาเท้า เทพีเฮร่ารู้สึกสงสารจึงนำมาวางเป็นกลุ่มดาวบนท้องฟ้า

กลุ่มดาวสิงโต (Leo)

 

อยู่ระหว่างกลุ่มดาวแคนเซอร์ทางทิศตะวันตกและเวอร์โกทางทิศตะวันออก ตามตำนานกรีกนั้นกลุ่มดาวนี้คือ สิงโตเนเมียน ซึ่งโดนเฮอร์คิวลิสสังหารตามภารกิจที่ 12 ประการของเขาและถูกนำไปประดับบนฟ้า


กลุ่มดาวหญิงพรหมจรรย์ (Virgo)

 

อยู่ระหว่างลีโอทางทิศตะวันตกและไลบราทางทิศตะวันออก เป็นหนึ่งในกลุ่มดาวที่ใหญ่ที่สุดของท้องฟ้า ตามตำนานกรีกกลุ่มดาวนี้แทนแอสเตรีย เป็นธิดาของซุสกับเทพีเทมิส แอสเตรียเป็นที่รู้จักในฐานะเทพีแห่งความยุติธรรมด้วยเช่นกัน

กลุ่มดาวคันชั่ง (Libra)

 

กลุ่มดาวคันชั่งอยู่ระหว่างกลุ่มดาวหญิงสาวทางทิศตะวันตก กับกลุ่มดาวแมงป่องทางทิศตะวันออก ในอดีตเคยเป็นส่วนก้ามของแมงป่อง ตามตำนานกรีกกลุ่มดาวนี้เป็นคันชั่งของแอสเตรียซึ่งคือ กลุ่มดาวเวอร์โก

 กลุ่มดาวแมงป่อง (Scorpio)

 

อยู่ระหว่างกลุ่มดาวตาชั่งทางทิศตะวันตกกับกลุ่มดาวคนยิงธนูทางทิศตะวันออก เป็นกลุ่มดาวที่มีขนาดใหญ่ อยู่ในซีกฟ้าใต้ ตามตำนานกรีกคือแมงป่องที่เทพส่งมาฆ่านายพรานโอไรออน เพราะเกิดจากเทพีอาร์เทมิสสนใจนายพรานโอไรออนมากเกินไป

 กลุ่มดาวคนยิงธนู (Sagittarius)

 

อยู่ระหว่างกลุ่มดาวแมงป่องทางทิศตะวันตก กับกลุ่มดาวแพะทะเลทางทิศตะวันออก ดาวสว่างในกลุ่มดาวนี้เรียงกันเป็นรูปร่างคล้ายกาน้ำชา ตำนานกรีกกลุ่มดาวนี้ได้เล็งธนูไปยังกลุ่มดาวแมงป่อง

กลุ่มดาวแพะทะเล(Capricorn)

 

กลุ่มดาวนี้อยู่ในบริเวณที่เรียกกันว่าทะเลท้องฟ้า ซึ่งได้ชื่อมาจากการที่กลุ่มดาวหลายกลุ่มในบริเวณนี้มีชื่อเกี่ยวข้องกับน้ำ กลุ่มดาวแพะทะเลเป็นกลุ่มดาวหนึ่งในรายชื่อ 48 กลุ่มดาวของทอเลมี ล้อมรอบด้วย กลุ่มดาวคนยิงธนู กลุ่มดาวปลาใต้ และ กลุ่มดาวคนแบกหม้อน้ำ

กลุ่มดาวคนแบกหม้อน้ำ (Aquarius)

 

 กลุ่มดาวนี้อยู่ในบริเวณที่เรียกกันว่าทะเลท้องฟ้า ซึ่งได้ชื่อมาจากการที่กลุ่มดาวหลายกลุ่มในบริเวณนี้มีชื่อเกี่ยวข้องกับน้ำ บางครั้งสายน้ำของกลุ่มดาวแม่น้ำจะถูกวาดราวกับว่าไหลออกจากหม้อน้ำของกลุ่มดาวคนแบกหม้อน้ำ ตามตำานานกรีกนั้นนิยามถึงหนุ่มรูปงามนาม แกนีมิด เป็นตัวแทนของกลุ่มดาวนี้ซึ่งซุสเกิดถูกใจในตัวเขาจึงนำเขามาเป็นคนทำหน้าที่เครเตอร์

กลุ่มดาวปลาคู่ (Pisces)

 

อยู่ระหว่างกุ่มดาวคนแบกหม้อน้ำทางทิศตะวันตก กับกลุ่มดาวแกะทางทิศตะวันออก ตามตำนานกรีกนั้นมาจากเทพีอะโฟรไดต์และบุตรของพระองค์อีรอส ได้แปลงมาเป็นปลาคู่เพื่อหลบหนีจากอสุรกายไทฟอน

 กลุ่มดาวคนแบกงู (Ophiuchus)

 

 เป็นกลุ่มดาวหนึ่งในรายชื่อ 48 กลุ่มดาวของทอเลมี เป็นกลุ่มดาวจักรราศี (กลุ่มดาวที่ดวงอาทิตย์ปรากฏเคลื่อนผ่าน) กลุ่มที่ 13 เนื่องจากมีขาข้างนึงแทรกไปในกึ่งกลางระหว่างกลุ่มดาวแมงป่องและกลุ่มดาวคนยิงธนู กลุ่มดาวคนแบกงูแทนด้วยชายคนหนึ่งกำลังอุ้มงูไว้ ทำให้แยกกลุ่มดาวงูออกเป็นสองส่วน คือ หัวกับหาง (แต่นับเป็นกลุ่มดาวเดียวกัน) Ophiuchus หรือ กลุ่มดาวที่ถูกลืม ตำนานกรีกมีอยู่ว่า นายแพทย์ออฟฟิอุคัส เป็นผู้ชำนาญการพิเศษเกี่ยวกับการแพทย์ เอาเป็นว่า... หายทุกโรคเมื่อได้เจอเขาคนนี้ วันหนึ่ง มีงูคาบใบไม้ของต้นไม้ที่มีฤทธิ์ทำให้คนที่กินผลของมันเข้าไป "เป็นอมตะ" เทพเจ้าเซอูส วิตกและกลัวว่ามนุษย์จะเป็นอมตะ จึงใช้สายฟ้าสังหารนายแพทย์คนนั้น แต่ออฟฟิอุคัสก็ไม่ตายเปล่า... ท่านได้ไปเกิดเป็นดาว กลุ่มดาวคนแบกงู...








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น